ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
อย่าเพิ่งสรุป! เจอน้ำมันหลังพบซากฟอสซิลจากเมืองกาญจน์ฯ ทอดยาวตลอดชายฝั่งใต้ กรมเชื้อเพลิงชี้ต้องสำรวจก่อน
17/08/2559 17:09:19 เปิดอ่าน : 947



       กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเผย ชั้นหินที่มีซากฟอสซิลที่พบจากจ.กาญจนบุรีทอดยาวไปตลอดขายฝั่งภาคใต้ยังบอก ไม่ได้ว่าจะมีปิโตรเลียมหรือไม่ ต้องใช้การเจาะหลุมสำรวจเท่านั้นจึงจะทราบแน่ชัด ที่ผ่านมาเคยให้สัมปทานบนบกหลายครั้งก็ยังไม่พบร่องรอยปิโตรเลียมแต่อย่างใด
       
       นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า จากข่าวการพบซากดึกดำบรรพ์หรือ ซากฟอสซิลบริเวณจังหวัดกาญจนบุรีไปตลอดแนวชายฝั่งของภาคใต้ และมีการสันนิษฐานว่าจะเป็นแหล่งรวมของหินต้นกำเนิดน้ำมันดิบและก๊าซ ธรรมชาติมหาศาลในอ่าวไทยนั้น กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติขอชี้แจงว่า การพบชั้นหินที่มีซากดึกดำบรรพ์ที่เป็นต้นกำเนิดของปิโตรเลียมนั้น ไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่ามีหรือไม่มีน้ำมันดิบหรือก๊าซธรรมชาติใต้ดินต้อง ใช้การลงทุนเจาะหลุมสำรวจดูเท่านั้น ซึ่งจะต้องอาศัยลงทุนสูงและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย
       
       โดยกว่าจะพบปิโตรเลียมได้จะต้องดำเนินการหลายขั้นตอนทั้งสำรวจทาง ธรณีวิทยา สำรวจทางธรณีฟิสิกส์ รวมถึงเจาะสำรวจ และหากพบปิโตรเลียมแล้วก็ใช่ว่าจะสามารถผลิตได้จะต้องคำนึงถึงปริมาณ ปิโตรเลียมว่ามีมากหรือน้อยคุ้มค่าในเชิงพาณิชย์หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้รับสัมปทานที่มีนักธรณีวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญ ได้ใช้ความพยายามในการศึกษาข้อมูล และทำการเจาะไปในชั้นหินดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่พบปิโตรเลียม
       
       “การพบชั้นหินที่เป็นต้นกำเนิดปิโตรเลียมปรากฏอยู่บนพื้นผิวโลกไม่ ได้หมายความว่าบริเวณนั้นจะต้องเป็นแหล่งปิโตรเลียมเสมอไป ยังมีอีกหลายองค์ประกอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร้อนที่สูงเกินไปและที่แน่ๆในอ่าวไทยมีการสำรวจและ ผลิตปิโตรเลียมมาแล้ว 30-40 ปี ผู้ประกอบการได้มีการศึกษาอย่างดีพอ คงไม่ปล่อยโอกาสที่จะพบปิโตรเลียมในชั้นหินดังที่กล่าวอ้าง”นายวีระศักดิ์ กล่าว
       
       นายทรงภพ พลจันทร์ อดีตอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ตลอดแนวชายฝั่งบนบกของภาคใต้พบหินดังกล่าวจริง แต่ถูกยกตัวเป็นภูเขาไม่มีอะไรปิดกั้นถ้าเกิดปิโตรเลียมก็ไหลสู่อากาศไปหมด แล้ว ที่ผ่านมาเคยให้สัมปทานบนบกภาคใต้หลายครั้ง ได้มีการเจาะบนบกที่แอ่งสุราษฎร์ธานี บริเวณอำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดกระบี่ หลายหลุม ไม่พบร่องรอยปิโตรเลียม ส่วนอ่าวไทยด้านตะวันตก แอ่งเพชรบุรี แอ่งประจวบคีรีขันธ์ แอ่งชุมพร แอ่งนครศรีธรรมราช และแอ่งสงขลา ผู้รับสัมปทานได้พยายามเจาะลึกลงไปเพื่อหาปิโตรเลียมจากหินชุดนี้แต่ไม่พบ ปิโตรเลียม ส่วนที่ชุมพร แหล่งนางนวลได้เจาะถึงหินฐาน พบแหล่งกักเก็บเป็นโพรงของหินปูนชุดราชบุรี และมีหินต้นกำเนิดน้ำมันมาจากตะกอนยุคเทอร์เชียรี ส่วนใต้แอ่งตะกอนด้านตะวันออกของอ่าวไทยเป็นแอ่งที่ลึกมาก 5-8 กิโลเมตร ความร้อนใต้แผ่นดินที่มีความลึกขนาดนั้นย่อมสูงมาก ซึ่งหากมีหินเหล่านี้อยู่ด้านล่างปิโตรเลียมคงแปรสภาพเป็นคาร์บอนไปหมดแล้ว

 

ที่มา : manager.co.th

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : อย่าเพิ่งสรุป! เจอน้ำมันหลังพบซากฟอสซิลจากเมืองกาญจน์ฯ ทอดยาวตลอดชายฝั่งใต้ กรมเชื้อเพลิงชี้ต้องสำรวจก่อน
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง