ข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ สังคม
สังคมว่าไง ครม. หยั่งเชิงผุดไอเดียแบ่งวันวิ่งรถ หวังแก้รถติด
31/08/2559 17:34:40 เปิดอ่าน : 848



         สรรเสริญ โยนหินถามทาง เสนอโมเดลหลายแนวทางแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ เช่น กำหนดวันวิ่งรถ เลขทะเบียนคู่-คี่ ชี้ต้องให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์ ย้ำเป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น ยังไม่ได้ตกลงใจจะทำ

         วันที่ 30 สิงหาคม 2559 มีรายงานว่า พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพฯ ว่า สังคมจะยอมรับหรือไม่ หากมีการกำหนด วันวิ่งรถ ให้วันหนึ่งวิ่งรถทะเบียนคู่ อีกวันวิ่งรถทะเบียนคี่ หรือกำหนดให้จ่ายค่าบริการพิเศษในบางเส้นทาง หรือกำหนดให้รถหนึ่งคัน มีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องสอบถามให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าตกลงใจจะทำ เพียงเป็นแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งทางภาคสังคม ภาควิชาการ เอ็นจีโอ ต้องช่วยกันคิดวิเคราะห์ ว่าวิธีการแบบไหนเหมาะสมและสังคมยอมรับ ซึ่งเมื่อสังคมยอมรับแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางรัฐบาลก็อาจรับข้อเสนอมาพิจารณาต่อไป    

        ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจราจร จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศจัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีปัญหารถติดมากที่สุดในโลก ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการจราจรติดขัดทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมระบุถึงสาเหตุของปัญหาดังกล่าว มาจากการเจริญเติบโตของเมืองที่ไม่มีคุณภาพ และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกำหนดกฎหมายการคมนาคมใหม่ และการพัฒนาผังเมืองที่จะขยายความเจริญไปสู่ภูมิภาค เพื่อลดความแออัด ซึ่งสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

        ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก เนื่องจากหลายมาตรการไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมใช้เส้นทาง การกำหนดวันในการเดินรถ หรือการรณรงค์ให้ใช้รถร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประจำจุดที่มีปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

ที่มา : kapook.com

 
 
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ : สังคมว่าไง ครม. หยั่งเชิงผุดไอเดียแบ่งวันวิ่งรถ หวังแก้รถติด
กรุณาใช้คำสุภาพ ไม่หมิ่นต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และไม่หมิ่นประมาท หรือกล่าวร้ายผู้อื่น
 

 

เรื่องอื่นๆที่น่าสนใจ  
:::ข่าวยอดนิยม :::
» เซ็กซี่เกินค่ามาตรฐาน “น้องอาย” พริตตี้สาวเจ้าเสน่ห์

» ช็อก พี่ชายสุดแค้นฆ่าตัดหัวโจรข่มขืนน้องสาว ก่อนหิ้วหัวไปสถานีตำรวจ

»  หนุ่มร้อนใจโดนเพื่อนขโมยลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แจ้งความ 2 เดือน คดีไม่คืบ

» เร่งล่ากลุ่มวัยรุ่นโฉด ลวงเด็กออทิสติกเข้าม่านรูด หลบหนีลอยนวล

» สั่งรื้อคดี-จี้ยึดทรัพย์ ปมทุจริตที่ดินหมื่นล้าน ยังไม่ชัดฆ่าตัดตอนคาห้องขัง